ข้อสอบโอเน็ตปีการศึกษา 60 พร้อมแล้ว ผู้อำนวยการสถาบันฯ เผย วิชาวิทย์-คณิต ป.6 เสร็จแล้วกำลังส่งพิมพ์ ส่วน ม.3 และ ม.6 อยู่ระหว่างการตรวจทานข้อสอบ ด้าน “สัมพันธ์” ลั่น ทุกวิชาที่ สทศ.รับผิดชอบเสร็จเรียบแล้ว พร้อมที่จะจัดสอบในปี 2561 พร้อมฝาก นร.ทุกช่วงชั้นเข้ามาดูรูปแบบข้อสอบ จำนวนข้อสอบและเนื้อหาการสอบโอเน็ตผ่านเว็บไซต์ สทศ.

นางพรพรรณ ไวทยางกูร ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กล่าวว่า ตามที่ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้มอบหมายให้ สสวท.ออกข้อสอบแบบทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานหรือโอเน็ต ปีการศึกษา 2560 ในวิชาวิทยาศาสตร์ และวิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 และนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งจะมีการสอบปี 2561 นั้น ขณะนี้ สสวท.ได้ออกข้อสอบโอเน็ตวิชาวิทยาศาสตร์และวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียน ป.6 เสร็จแล้ว และกำลังจะส่งพิมพ์ และจัดพิมพ์เป็นอักษรเบรลล์ เพื่อใช้สำหรับนักเรียนที่มีความพิการทางสายตาด้วย ส่วนข้อสอบของนักเรียน ม.3 และ ม.6 อยู่ระหว่างการตรวจทานข้อสอบ ซึ่งมั่นใจว่าการจัดทำข้อสอบจะเสร็จตามแผนที่กำหนดไว้แน่นอนคือเดือนธันวาคมนี้ อย่างไรก็ตามข้อสอบที่ สสวท. ออกครั้งนี้เชื่อว่าจะสามารถวัดความสามารถของเด็กได้แท้จริง และเนื้อหาในข้อสอบจะไม่เกินจากตำราเรียนแน่นอน เพราะ สสวท. เป็นผู้จัดทำหลักสูตรดังกล่าว

ด้าน นายสัมพันธ์ พันธ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) กล่าวว่า ขณะนี้ สทศ.ได้ออกข้อสอบโอเน็ตปีการศึกษา 2560 ทุกวิชาที่รับผิดชอบเสร็จเรียบแล้ว พร้อมที่จะจัดสอบในปี 2561 และที่ผ่านมา สทศ.ก็ได้เดินสายทำความเข้าใจกับศูนย์สอบทั่วประเทศและโรงเรียนต่างๆ เกี่ยวกับรูปแบบและเนื้อหาการสอบโอเน็ตวิชาต่างๆ รวมถึงชี้แจงให้แก่โรงเรียนในการเตรียมตัวเด็ก ป.6 ที่จะต้องสอบอัตนัยในวิชาภาษาไทยด้วย ทั้งนี้ ฝากนักเรียนทุกคนที่จะสอบโอเน็ตสามารถเข้ามาดูรูปแบบข้อสอบ จำนวนข้อสอบและเนื้อหาการสอบโอเน็ตของทุกช่วงชั้นได้ที่เว็บไซต์ สทศ. www.niets.or.th สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) 0-2217-3800-128 อาคารพญาไท พลาซ่า ชั้น 36 แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400

ที่มา: http://www.niets.or.th/