ถ้าไม่ได้ทุน…ที่เสียใจกว่าการไม่ได้เงินทุนใช้ในการศึกษา คือผมคงพลาดโอกาสมาเจอผู้ใหญ่ในมูลนิธิ  พี่ ๆ เจ้าหน้าที่ เพื่อน ๆ นักเรียนทุน และทุกคนในครอบครัวนี้ ซึ่งเป็นความทรงจำ เป็นสิ่งที่ดีมากในชีวิตผม

“กรานต์  สงกรานต์  มหากาฬ”
นักเรียนทุน รุ่นที่ 14/2555

⏩ เล่าเรื่องราวย้อนอดีต

      ก่อนที่จะได้รับทุนจากมูลนิธิดำรงชัยธรรม  ย้อนกลับไปในปี 2555 ผมเป็นนักเรียนอยู่ชั้น ม.3 โรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์(วัดน้อยใน)ในพระราชูปถัมภ์ฯ จำได้ว่าตอนนั้นส่งขอทุนไปเยอะมาก หลากหลายที่ ด้วยเห็นว่ายิ่งเรียนสูงยิ่งมีค่าใช้จ่ายเยอะ ลำพังผมทำงานไปเรียนไปคงหาเงินไม่พอที่จะเรียนในระดับสูงขึ้นได้ มีวันนึงครูที่โรงเรียนประกาศข่าวการรับสมัครทุนมูลนิธิดำรงชัยธรรม ผมเป็นคนเดียวที่สนใจสมัคร ก็ได้เขียนเรียงความและใบสมัครไป หลังจากนั้นก็เงียบหายไปนานมากหลายเดือนจนผมลืมไปแล้ว จนวันนึงพี่ ๆ เจ้าหน้าที่ได้มาสัมภาษณ์ที่โรงเรียน ที่บ้าน ที่ตลาด ที่ผมทำงาน ทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี ผมตอบไปด้วยความคิดที่ใสซื่อ น่ารักของเด็ก ม.3 มีคำถามจิตวิทยาด้วย เกี่ยวกับเซรุ่มแก้พิษอะไรสักอย่าง ตอนนั้นทำเต็มที่ ตอบจากใจ ทุกอย่างโอเค ผมไปเข้าค่ายคัดเลือกนักเรียนทุน และถึงวันประกาศผล ผมอยู่ลำดับหนึ่งเลยนะ ตอนแรกหาชื่อไม่เจอ น้ำตาจะไหลแล้ว ผมภูมิใจและดีใจมาก ๆ ที่ได้ทุนนี้ เพราะมันคืออนาคตของผมเลยก็ว่าได้ ถ้าสมมุติผมไม่ได้ทุน ก็คิดว่าผมคงไม่ยอมแพ้ และหาทางอื่นในการเรียนต่อไป ชีวิตไม่สิ้นก็ดิ้นกันไปเหมือนที่โบราณว่า แต่ถ้าไม่ได้ทุนที่เสียใจกว่าการไม่ได้เงินทุนใช้ในการศึกษา คือผมคงพลาดโอกาสมาเจอผู้ใหญ่ในมูลนิธิ  พี่ ๆ เจ้าหน้าที่ เพื่อน ๆ นักเรียนทุน และทุกคนในครอบครัวนี้ ซึ่งเป็นความทรงจำ เป็นสิ่งที่ดีมากในชีวิตผม และผมก็อยากให้มีมูลนิธิของเรามีต่อไปเรื่อย ๆ อยากให้คนอื่น ๆ ได้รับประสบการณ์อย่างที่ผมได้รับ

 ความรู้สึกครั้งแรก ตอนที่เข้ามาเป็นนักเรียนทุน ตอนนั้นรู้สึกอย่างไร…?

       ตอนแรกที่ได้เป็นนักเรียนทุน หลังจากประกาศผล ผมดีใจมาก แบบมากจริง ๆ เหมือนถูกหวยรางวัลที่หนึ่ง แต่ก็ยังไม่เคยถูกเหมือนกัน อิอิ หลังจากนั้น นักเรียนทุนใหม่จะต้องมาเข้าค่าย ซึ่งผมตื่นเต้นมาก ๆ รุ่นผมนักเรียนทุนที่ได้รับคัดเลือกเยอะกว่ารุ่นปัจจุบันมาก คัดจากผู้สมัครทั่วฟ้าเมืองไทย มีความยิ่งใหญ่อลังการ ช่วงนั้นทุกอย่างดูมีความสุขไปสะหมด จำได้ว่าผมได้เป็นคนดังประจำค่ายที่ได้รับการโหวต หลักเกณฑ์คืออะไรไม่ทราบได้ ได้รางวัลเป็นแลคตาซอย 1 ลัง ซึ่งลืมไว้ที่ค่ายไม่ได้เอากลับบ้าน เสียใจแฮง เอาเป็นว่าผมดีใจและภูมิใจที่ได้รับคัดเลือกเป็นนักเรียนทุนมูลนิธิดำรงชัยธรรมมากครับ

⏩ มีความประทับใจ…ต่อการเข้ามาเป็นนักเรียนทุนของมูลนิธิ?

       ประทับใจผู้ใหญ่ในมูลนิธิที่เมตตาพวกเรานักเรียนทุนทุกคน ประทับใจพี่ดูแลนักเรียนทุน พี่เจ้าหน้าที่ทุกคนที่คอยช่วยเหลือ ชี้แนะ ประทับใจพี่บัณฑิตที่มีโครงการดี ๆ ช่วยเหลือสังคม เป็นตัวอย่างในน้อง ๆ ในมูลนิธิ ประทับในเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง นักเรียนทุนที่อยู่ด้วยกันเป็นครอบครัว พูดคุย หยอกล้อกัน ทั้งที่พบเจอใน Facebook และตัวจริง ผมประทับใจในทุกความสัมพันธ์และประสบการณ์ความทรงจำที่เกิดขึ้นตลอดการเป็นนักเรียนทุนมูลนิธิดำรงชัยธรรมครับ

⏩ สิ่งที่อยากฝากอยากบอกถึงน้องรุ่นหลัง ๆ

      อยากบอกน้อง ๆ นักเรียนทุนรุ่นใหม่ หรือนักเรียนทุนในอนาคตว่า น้องจงภูมิใจที่เราได้รับโอกาส ได้เป็นนักเรียนทุนมูลนิธิดำรงชัยธรรม ในวันที่น้องได้รับคัดเลือก มีหลายคนที่พลาดหวัง ดังนั้น…จงรักษาโอกาสนี้ให้ดีที่สุด ทำหน้าที่ของตนเองให้ดี ตั้งใจเรียนเท่าที่จะทำได้ ที่สำคัญคือเป็นคนดีของสังคม สิ่งเล็กน้อย เช่น การเขียนจดหมาย การส่งเอกสาร พยายามให้ตรงเวลา รักษาสิทธิ์ตัวเอง พยายามและกระตือรือร้นให้เหมือนกับวันแรก ให้เหมือนกับตอนที่เราอยากได้รับทุน ให้เหมือนกับตอนที่เราตัดสินในสมัครมาขอทุน มันไม่เหลือบ่ากว่าแรง พี่จะเล่าว่านักเรียนทุนรุ่นเก่า ๆ  ต้องเขียนจดหมายส่งมูลนิธิทุกเดือน ต้องเขียนรายรับรายจ่ายทุกเดือน มีเอกสารและรายละเอียดหน้าที่เยอะกว่าตอนนี้มาก ดังนั้น น้อง ๆ รุ่นหลัง ๆ จงรักษาสิทธิ์ตัวเอง และเป็นนักเรียนทุนที่น่ารัก ตรงเวลา วางแผนชีวิตตนเองให้ดี พี่เป็นกำลังใจให้ครับ 💕