รู้สึกขอบคุณที่ให้โอกาสเด็กจน ๆ ได้เข้าเรียนมหาวิทยาลัย รู้สึกภูมิใจในตัวเองที่ไม่ทิ้งการเรียนและการสมัครทุนในครั้งนั้นด้วย แถมยังได้ช่วยครอบครัวเรื่องค่าใช้จ่ายได้จำนวนมาก

“กิ๊ฟ กรรณิการ์ เพชรดำ”
นักเรียนทุน รุ่นที่ 18/2559

⏩ เล่าเรื่องราวย้อนอดีต

        ก่อนที่จะได้รับทุนจากมูลนิธิดำรงชัยธรรม  หนูเป็นเด็กต่างจังหวัดที่ฐานะทางครอบครัวค่อนข้างยากจนมาโดยตลอดค่ะแต่ค่อนข้างตั้งใจเรียนและได้รับทุนการศึกษาตอนมัธยมอยู่บ้าง แต่ต้องกู้เงินกยศ.เรียนด้วย แต่พอหลังจากใกล้จบมัธยมปลายเริ่มเครียด เพราะสอบติดโควต้าของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แต่ไม่รู้ว่าจะทำยังไงให้ได้เรียนต่อเนื่องจากทุนทรัพย์สำหรับเรียนในระดับชั้นปริญาตรีต้องใช้เยอะมากแน่ ๆ ทางบ้านก็มีภาระค่าใช้จ่ายมาก หนูเลยพยายามหาทุนต่าง ๆ จนมาเจอกับทุนนี้เข้า ตอนที่สมัครก็ไม่รู้ว่าจะติดหรือไหมแต่ก็ตั้งใจสมัครและเขียนเล่าประวัติอย่างเต็มที่เลยค่ะ ในใจคือถ้าไม่ได้สักทุนหนูก็คงไม่ได้เรียนต่อแน่ๆและเริ่มกดดัน คุณแม่ก็บอกว่าถ้าไม่ได้ทุนจริง ๆ ก็คงต้องไปกู้ธนาคารแต่ด้วยฐานะทางบ้านคงยากเพราะทรัพย์ก็มีไม่มาก หนูอาจได้เรียนมหาวิทยาลัยราชภัฏหรือสถาบันการศึกษาอื่นที่มีค่าใช้จ่ายไม่มากเพื่อไม่ให้ลำบากทางครอบครัว

⏩ ความรู้สึกครั้งแรก ตอนที่เข้ามาเป็นนักเรียนทุน ตอนนั้นรู้สึกอย่างไร…?

        ตอนวันประกาศผลแล้วมีชื่อหนูด้วยถึงกับน้ำตาซึมกันทั้งบ้านเลยค่ะ หนูดีใจมากๆและจะไม่มีวันลืมเลย เพราะเหมือนเปลี่ยนชีวิตหนูไปเลยโดยสิ้นเชิง ได้เรียนมหาวิทยาลัยที่อยากเรียนและยังได้ทุนเต็มจำนวน ช่วยทั้งค่าเทอมค่าที่พัก ค่าใช้จ่ายส่วนตัวและอื่นๆ อีกมากมาย ตอนบอกกับครอบครัวว่าทุนนี้เป็นทุนเต็มจำนวนท่านช่วยเรื่องค่าใช้จ่ายทั้งหมดทุกคนก็ดีใจมาก ๆ และรู้สึกขอบคุณที่ให้โอกาสเด็กจน ๆ ได้เข้าเรียนมหาลัย รู้สึกภูมิใจในตัวเองที่ไม่ทิ้งการเรียนและการสมัครทุนในครั้งนั้นด้วย แถมยังได้ช่วยครอบครัวเรื่องค่าใช้จ่ายได้จำนวนมาก

⏩ มีความประทับใจ…ต่อการเข้ามาเป็นนักเรียนทุนของมูลนิธิ?

        สิ่งแรกที่ประทับใจมากๆกับการเป็นนักเรียนทุนมุลนิธิดำรงชัยธรรมก็คือ ความอบอุ่นจากพี่มูลนิธิ รุ่นพี่และรุ่นน้องทุนด้วยกัน รู้สึกเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกันจริง ๆ แม้กระทั้งในกลุ่ม Facebook ก็ยังเห็นรุ่นพี่มาแชร์เรื่องราวดีๆในกันเสมอ ความต่อเนื่องของการได้รับทุนเองก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ประทับใจเพราะว่าตั้งแต่ได้รับทุนมา ได้เงินทุนตรงเวลาเสมอไม่เคยขาดตกบกพร่องทำให้หนูสามารถวางแผนการใช้เงินในการศึกษาได้ดีตลอดมาทั้งการเขียนจดหมายเล่าเรื่องราวให้พี่เจ้าหน้าที่ฟังในทุก ๆ เดือนก็เป็นเรื่องที่น่ารักมาก ๆ เลยค่ะ เพราะพี่ๆไม่ได้แค่อยากรู้ว่าเรามีความเป็นอยู่อย่างไร แต่ยังคอยให้กำลังใจ ถามไถ่และให้คำปรึกษาที่ดีเสมอมา คอยทวงและให้คำปรึกษาเรื่องเอกสารทุนอีกด้วย ตั้งแต่เป็นนักเรียนทุนก็ได้รู้จักบุคคลที่น่านับถือและใจดีเต็มไปหมดเลยค่ะ

⏩ สิ่งที่อยากฝากอยากบอกถึงน้องรุ่นหลัง ๆ

        สำหรับน้อง ๆ นักเรียนทุนนะคะ ยินดีตอนรับสู่ครอบครัวแล้วกันค่ะ เย้! ขอเป็นกำลังใจให้ทั้งการเรียนและการใช้ชีวิตเลยนะ วันไหนท้อหรือเหนื่อย…ก็มาคุยกับพี่ ๆ ได้เสมอ แล้วอย่าลืมส่งเอกสารทุนให้ตรงเวลาด้วยน้า เป็นเด็กดีของพี่ ๆ มูลนิธิ การใช้ชีวิตในมหาลัยมันค่อนข้างสั้นมากเลย สิ่งเดียวที่เรามีเหมือนกันทุนคนคือเวลา ถ้าเราเรียนรู้ไวก็จะได้เปรียบ  พยายามเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในทุก ๆ ด้านในเต็มที่ สู้ ๆ นะคะ✌️