“ ผมไม่ต้องเป็นภาระให้กับพ่อแม่ ผมมีโอกาสทำตามความฝัน มีโอกาสที่ได้เรียนระดับปริญญาตรี ”

อันซู นายสมบุญ แชมือ
นักเรียนทุน รุ่นที่ 16/2557

 

เรื่องราวก่อนได้รับทุน

ครอบครัวผม เคยเป็นครอบที่มีความสุข ฐานะพออยู่พอกิน แต่หลังๆ มาตั้งแต่พี่ชายทั้งสองติดยาเสพติดทำให้ชีวิตครอบครัวเปลี่ยนไป พ่อก็มาป่วยเป็นโรคประสาทต้องส่งไปรักษาที่โรงพยาบาล หลังจากรักษาตัวเสร็จพ่อก็ไม่สามารถที่จะทำงานต่อได้อีก สุดท้ายก็เหลือแต่แม่คนเดียวที่ต้องทำงานหาเลี้ยงทั้งครอบครัว พี่สาวก็มีครอบครัวแยกออกไปแล้ว พี่ชายทั้งสองคนเข้าคุกเป็นว่าเล่น ผมยังเรียนอยู่ช่วยแม่ได้แค่ช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ แต่ก็ไม่พอค่าใช้จ่าย สุดท้ายแม่ก็ตัดสินใจไปทำงานต่างจังหวัด แล้วมีแฟนใหม่ ผมก็เลยได้อยู่กับพ่อและพี่ชายอีกสองคน

ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ผมลำบากสุดๆ เงินก็ไม่มี ข้าวก็จะไม่มีกินอยู่แล้ว พอมีเงินหน่อยพี่ชายก็ขโมยไปซื้อยา ตอนนั้นผมท้อมาก ใจก็อยากจะฆ่าตัวตาย คิดเสมอว่าทำไมเราต้องเกิดมาพบเจออะไรแบบนี้ ถึงแม้จะท้อ แต่ก็ไม่ถอย สัญญากับตัวเองว่าจะเรียนให้สูงๆ เพราะไม่อยากมาจบอนาคตของตนเองแค่นี้ จึงตัดสินใจกู้ยืมกองทุนเพื่อการศึกษาเรียนต่อเพราะไม่มีหนทางไหนแล้ว ที่จริงก็ไม่อยากกู้เรียนสักเท่าไหร่ เพราะว่าไม่ชอบการมีหนี้ แต่มันจำเป็น ต้องกู้เพราะช่วงนั้นไม่มีเงินที่จะจ่ายค่าเล่าเรียน จนทำให้ผมติดหนี้ก้อนโตครั้งแรกของชีวิต ตอนนั้นคิดแค่ว่า คงมีโอกาสที่จะได้เรียนจบแค่วุฒิประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 และไม่คิดที่จะเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยเลย เพราะไม่มีใครส่งเรียน แค่จะหวังพึ่งกองทุนเพื่อการศึกษาก็คงไม่พอ

 

เรื่องราวหลังได้รับทุน

ทุนการศึกษานี้ เปรียบเสมือนเทวดาที่มาฉุดผมขึ้นจากขุมนรกไปสู่สวรรค์ เป็นแสงสว่างที่เปิดทางอันมืดมิดให้กับผม ทำให้ผมมีโอกาสได้เรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น มีกำลังใจในการเรียนมากยิ่งขึ้น เงินทุนช่วยผมได้เยอะมาก ทำให้ชีวิตผมเปลี่ยนจากหลังมือเป็นหน้ามือ เกินคาดกว่าที่ผมคิดไว้ ผมไม่ต้องเป็นภาระให้กับพ่อแม่ ผมมีโอกาสทำตามความฝัน มีโอกาสที่ได้เรียนระดับปริญญาตรี จากที่ไม่มีโอกาสได้เรียนต่อเลย แล้วยังทำให้ผมเป็นคนที่รู้จักแบ่งปันช่วยเหลือผู้อื่นมากยิ่งขึ้น เหมือนกับผมก็ได้รับโอกาสจากทุนนี้เช่นกัน ทำให้ผมมีชีวิตที่ดีขึ้น ได้มีโอกาสมาอยู่สังคมที่กว้างขึ้น และยังทำให้ผมเป็นคนมีระเบียบมากขึ้นด้วย ผมอยากจะบอกกับคุณไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม
ว่า “ขอบพระคุณ มากครับที่ท่านได้จัดตั้งมูลนิธินี้ขึ้นมา แล้วผมได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งของมูลนิธินี้ ท่านเปรียบเสมือนเทวดา ผมไม่คิดไม่ฝันเลยว่าจะได้รับโอกาสนี้ ขอบพระคุณ ขอบพระคุณมากจริงๆ ครับ”