“ เงินนี้ไม่ได้ช่วยแค่ตัวหนูคนเดียว แต่ช่วยทั้งครอบครัวของหนู
หนูขอขอบพระคุณท่านเป็นอย่างสูงที่ได้ให้โอกาสหนูได้เรียนจนสำเร็จการศึกษา ” 

น้ำ สุนิสา สุกแก้ว
นักเรียนทุน รุ่นที่ 16/2557

 

ก่อนได้รับทุน

ก่อนที่หนูได้รับทุนมูลนิธิดำรงชัยธรรมนั้น ทางบ้านหนูพ่อกับแม่แยกทางกัน พ่อได้ตัดขาดกับทางบ้าน ไม่ได้ช่วยเรื่องค่าใช้จ่ายภายในบ้าน  ครอบครัวหนูจึงมีกันแค่ 5 คน มีแม่ หนู และน้องอีก 3 คน ซึ่งในบ้านขณะนั้นกำลังเรียนอยู่ 3 คน รายรับของครอบครัวมาจากการรับจ้างกรีดยางของแม่ หนูและน้องชายคนโตที่ช่วยกัน วันไหนฝนไม่ตกก็ได้กรีดยาง มีรายได้จุนเจือครอบครัว ถ้าฝนตกก็ไม่ได้กรีด น้ำยางก็ราคาถูก

บางครั้งไปโรงเรียน ทั้งหนูและน้องชาย บางวันได้กินข้าวบ้าง แต่บางวันก็ไม่ได้กินข้าว ต้องทนกันไป ตอนนั้นหนูอยากเรียนจบสูงๆ
เพื่อได้ ทำงานราชการ เผื่อคนในครอบครัวไม่สบาย ก็จะมีสิทธิ์รักษาฟรี มีอาชีพที่มั่นคงต่อการงาน แม่จะได้พักผ่อน จะได้สบายบ้าง ไม่ต้องทำงานหนักจนเกินไป และจะได้ส่งให้น้องๆ ได้เรียนสูงๆ เพื่ออนาคตจะได้มีงานทำสามารถเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้

 

หลังได้รับทุน

เงินทุนช่วยได้เยอะมากๆ เงินที่หนูได้รับมา ทั้งค่าเล่าเรียน ค่าที่อยู่อาศัย ค่ากินใช้จ่ายรายวัน หนูใช้จ่ายอย่างประหยัด และสามารถนำเงินบางส่วนส่งกลับไปช่วยทางบ้านได้อีก เงินนี้ไม่ได้ช่วยแค่ตัวหนูคนเดียว  แต่ช่วยทั้งครอบครัวของหนู น้องชายคนโตจะเข้าเรียนมหาวิทยาลัย หนูก็ได้นำเงิน 7,000 บาท ช่วยเป็นค่าเทอมให้น้อง เงินนี้ยังสามารถส่งน้องชายได้เรียนต่ออีกคนด้วย หนูขอขอบพระคุณท่านเป็นอย่างสูงที่ได้ให้โอกาสหนูได้เรียนจนสำเร็จการศึกษา ท่านไม่เพียงช่วยแต่หนูยังช่วยทุกๆ คนในบ้านหนู ช่วยให้น้องชายหนูที่จะเข้ามหาวิทยาลัยได้มีเงินจ่ายค่าเทอม ทำให้น้องได้เรียนต่อ ท่านเปรียบเสมือนพ่อของนักเรียนทุนทุกคน