สวัสดีครับ ในเดือนนี้ผมก็ได้มีโอกาสกลับมาพบกับทุกๆ คนอีกครั้งนะครับ โดยในครั้งนี้ ผมอยากจะขอพาทุกๆ คนไปรู้จักกับสถานที่ท่องเที่ยวที่ผมคิดว่ายังไม่เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวชาวไทยเท่าไรนัก อยู่ใจกลางเมืองและเดินทางสะดวก  นั่นก็คือ พิพิธภัณฑ์ต่างๆ รอบๆ สวนสาธารณะอุเอโนะ (Ueno Park) ครับ

นักท่องเที่ยวชาวไทยมักจะคุ้นเคยกับสวนสาธารณะอุเอโนะในเรื่องการเป็นจุดชมซากุระที่มีชื่อเสียง หรือแหล่งช็อปปิ้งที่มีสินค้าราคาถูกให้เลือกสรรที่ถนนอาเมะโยโกะ (Ameyoko Street) นะครับ แต่พิพิธภัณฑ์ต่างๆ ที่ตั้งอยู่บริเวณโดยรอบของสวนสาธารณธแห่งนี้ กลับซ่อนมนต์เสน่ห์ที่น่าค้นหาของประเทศญี่ปุ่นเอาไว้ รอให้พี่ๆ น้องๆ ได้ไปค้นหากันครับ คนญี่ปุ่นจะพิถีพิถันในการสร้างและดูแลสถานที่เพื่อการศึกษาอย่างพิพิธภัณฑ์ให้มีความน่าสนใจ และดึงดูดเด็กๆ ให้เข้ามาเยี่ยมชมด้วยความสนุกสนานตลอดเวลา ดังนั้น ภาพลักษณ์ของพิพิธภัณฑ์ของที่นี่ จึงมีความใหญ่โต ทันสมัย และน่าสนใจเป็นอย่างมากครับ และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินั้น ทุกจุดในบริเวณของพิพิธภัณฑ์ ได้มีการจัดทำข้อมูลภาษาอังกฤษควบคู่กับภาษาญี่ปุ่นเอาไว้แล้วครับ

สำหรับการเดินทางมาที่สวนอุเอโนะในเขตพิพิธภัณฑ์นะครับ การเดินทางด้วยรถไฟฟ้าจะสะดวกที่สุดครับ มีทั้งรถไฟสายเจอาร์ สายJR Yamanote Line หรือ สาย JR Keihin Line ครับ ถ้าเป็นรถไฟใต้ดิน ก็จะมีลหายสาย เช่น สาย Ginza Line ครับ มาลงที่สถานีอุเอโนะ(Ueno Station) ครับ โดยประตูทางออกที่ใกล้ที่สุดคือทางออกด้านสวนสาธารณะ(Park Exit) นั่นเองครับ

โดยในครั้งนี้ ผมจะขอแนะนำเสนอพิพิธภัณฑ์สองแห่ง ที่มีความแตกต่างกัน เพื่อให้ได้เลือกเข้าชมได้ตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละท่านนะครับ

1) พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรุงโตเกียว (Tokyo National Museum)

พิพิณภัณฑสถานแห่งชาติของญี่ปุ่นแห่งนี้  นับเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีพื้นที่จัดแสดงใหญ่ที่สุดในบรรดาพิพิธภัณฑ์รอบสวนอุเอโนะแห่งนี้เลยครับ เป็นสถานที่ที่รวบรวมสมบัติของชาติตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์เอาไว้ภายในอาคารจัดแสดงแต่ละหลัง  และยังมีการทำความร่วมมือกับประเทศต่างๆ เพื่อนำสมบัติของแต่ละประเทศเข้ามาเพื่อจัดแสดงให้ชาวญี่ปุ่นและผู้เข้าชมได้ชมตามโอกาสต่างๆอีกด้วยครับ โดยเมื่อเดือนกรกฎาคม จนถึงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ได้มีการนำสมบัติที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ด้านพุทธศาสนา ตั้งแต่ต้นประวัติศาสตร์ จนถึงกรุงรัตนโกสินทร์ มาจัดแสดง เพื่อเผยแพร่ความงดงามและรากฐานทางพุทธศาสนาที่แข็งแกร่งของประเทศไทยให้คนญี่ปุ่นได้ชื่นชมกันด้วยครับ

คนญี่ปุ่นให้ความสนใจเป็นอย่างมากเลยครับ เพราะประเทศไทยของเราได้รับการยอมรับว่าเป็นประเทศที่พระพุทธศาสนามีความเจริญรุ่งเรืองเป็นอย่างยิ่ง  และเวลาชาวญี่ปุ่นมาเที่ยวเมืองไทย จุดหมายที่ถือได้ว่าได้รับความนิยมเป็นลำดับต้นๆก็คือ วัดวาอารามตั้งแต่สมัยอยุธยานั่นเองครับ ผมก็ได้มีโอกาสไปดูนิทรรศการนี้2ครั้ง ก็พบว่าชาวญี่ปุ่นให้ความสนใจกับศิลปะทางพระพุทธศาสนาของเราเป็นอย่างดี ผมรู้สึกประทับใจมากเลยล่ะครับ

เวลาทำการ 9:30 – 17:00 (จะปิดรับการซื้อตั๋วเวลา16:30)

ค่าเข้าชม:บุคคลทั่วไป 620 เยน         เวปไซต์【http://www.tnm.jp/】

2) พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (National Museum of Nature and Science)

หลังจากชื่นชมวัตถุทางศิลปะที่มีคุณค่าทางด้านประวัติศาสตร์กันแล้ว เดินเยื้องออกมาเพียงเล็กน้อย ก็จะพบกับพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติของญี่ปุ่นครับ โดยพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ จะมีรูปปั้นปลาวาฬขนาดยักษ์ตั้งเด่นเป็นสง่าบริเวณหน้าอาคารจัดแสดงหลักครับ ภายในอาคารจัดแสดงในแต่ละชั้นได้มีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเอาไว้อย่างตื่นตาตื่นใจ อาทิ ชั้นที่จัดแสดงเรื่องดาราศาสตร์ โลก ดาวเคราะห์ และเทคโนโลยีทางอวกาศ ชั้นที่จัดแสดงพืชพันธุ์ในเขตต่างๆทั่วโลก ชั้นที่จัดแสดงสัตว์ประเภทต่างๆ ทั้งในปัจจุบัน และสัตว์ที่สูญพันธุ์ไปแล้ว ประกอบกับฉากแสงสีเสียงที่ตระการตา ทำให้ผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมส่วนใหญ่ซึ่งเป็นเด็กๆที่มากับผู้ปกครองเสียส่วนใหญ่ต่างสนุกสนานและเพลิดเพลินเป็นอย่างมากเลยครับ

ที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาตินี้ ผมขอรับรองในด้านความสมจริง และการทุ่มทุนสร้างครับสามารถใช้ผมมั่นใจว่า ทุกท่านจะได้รับความรู้ และได้เห็นนวัตกรรมแปลกๆที่น่าสนใจมากมาย และกว่าจะรู้สึกตัว ก็อาจจะพบว่าได้ใช้เวลาที่นี่ไปหลายชั่วโมงแล้วก็ได้ครับ

เวลาทำการ 9:00 – 17:00 (ปิดรับการซื้อตั๋วก่อนเวลาปิดทำการ 30 นาทีครับ)

ค่าเข้าชม: บุคคลทั่วไป 620 เยนครับ    เวปไซต์【http://www.kahaku.go.jp/english/】

สำหรับในวันนี้ ผมก็ขอแนะนำพิพิธภัณฑ์เอาไว้เพียงสองแห่งนะครับ นอกจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติและพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติแล้วนั้น  ก็ยังมีพิพิธภัณฑ์อื่นๆ อาทิ พิพิธภัณฑ์ศิลปะตะวันตกแห่งชาติ (The National Museum of Western Art) ที่รวบรวมและจัดแสดงผลงานทางด้านศิลปะเอาไว้มากมายครับ

นอกเหนือไปจากการเที่ยวชมธรรมชาติและการช็อปปิ้งแล้ว การได้มาดื่มด่ำกับอารยธรรมที่ถือได้ว่าเป็นสมบัติของประเทศญี่ปุ่น ก็ถือได้ว่าเป็นประสบการณ์ที่น่าลองใช่ไหมล่ะครับ อย่างไรก็ตามถ้าทุกท่านได้มีโอกาสมาเที่ยวที่โตเกียว ผมก็ขอฝากพิพิธภัณฑ์รอบๆสวนสาธารณะอุเอโนะแห่งนี้เอาไว้ในอ้อมอกอ้อมใจด้วยนะครับ สำหรับในครั้งนี้ ผมขอลาไปก่อน ไว้พบกันใหม่ในครั้งหน้า สวัสดีครับผม

 

ผู้เขียน  :  ไพโรจน์  เมืองมนประเสริฐ (โรจน์)  บัณฑิตทุน รุ่นที่ 13/2557