ถ้าหากไม่ได้รับทุนนี้ คงจะไม่มีโอกาสได้เข้ามาเรียนและก็คงจะไม่มีโอกาสดี ๆ แบบนี้ รวมทั้งคงไม่ได้เข้ามาเรียนในคณะที่ตนเองอยากจะเข้าเป็นแน่ครับ

“โค้ก ชลิต ชอบรัมย์”
นักเรียนทุน รุ่นที่ 15/2556

⏩ เล่าเรื่องราวย้อนอดีต

      ก่อนที่จะได้รับทุนจากมูลนิธิดำรงชัยธรรม  ช่วงมัธยมต้น…เข้าเรียนในโรงเรียนประจำตำบลแถวบ้าน เพราะตอนนั้นยอมรับว่า ยังไม่ได้มองอนาคตของตัวเองเลยด้วยซ้ำ ว่าตนเองนั้นชอบอะไร ชอบเล่น สนุกสนาน ตามประสาเด็ก แต่ก็ตั้งใจเรียน แม้จะเป็นโรงเรียนประจำตำบลก็ตาม ผลการเรียนก็ดีครับ เป็นที่พอใจแล้วสำหรับตนเอง ตอนนั้น สอบได้ที่ 1 มาตลอด ค่าใช้จ่ายก็ไม่ได้ใช้อะไรมากมายครับในตอนนั้น แต่พอขึ้นมา ม.3 เริ่มมองหาหนทางอื่นที่จะทำให้เราพัฒนามากกว่านี้ เริ่มอยากเข้าไปเรียนในอำเภอ อยากจะพัฒนาตนเองให้สอบติดมหาวิทยาลัยในคณะที่ดี เป็นที่ต้องการของตลาด ก็เลยได้ปรึกษาอาจารย์ที่โรงเรียนที่คุ้นเคยกัน เพราะค่าใช้จ่ายก็จะเพิ่มขึ้นมาอย่างมาก พอดีได้รับหนังสือทุนจากมูลนิธิดำรงชัยธรรม อาจารย์จึงช่วยสนับสนุนเราเต็มที่ เพื่อให้เราทำตามความฝันในครั้งนี้ให้สำเร็จให้ได้ครับ ซึ่งก็ได้มา…ทำให้เรากล้าตัดสินใจไปสอบเข้าโรงเรียนประจำอำเภอจนได้เข้ามาเรียน ถ้าหากไม่ได้รับทุนนี้ คงจะไม่มีโอกาสได้เข้ามาเรียนและก็คงจะไม่มีโอกาสดี ๆ แบบนี้ รวมทั้งคงไม่ได้เข้ามาเรียนในคณะที่ตนเองอยากจะเข้าเป็นแน่ครับ

 ความรู้สึกครั้งแรก ตอนที่เข้ามาเป็นนักเรียนทุน ตอนนั้นรู้สึกอย่างไร…?

          เอาตั้งแต่ครั้งแรกที่รู้ว่าตนเองได้รับทุน รู้สึกดีใจมาก ๆ เหมือนเราเป็นผู้ที่ถูกเลือก (อิอิ) แต่ในใจก็แอบคิดว่า พี่ ๆเขาจะดุกันมั้ยนะ แต่พอเข้ามาเป็นนักเรียนทุนจริง ๆ พี่ ๆ ใจดีมาก ช่วงนั้นที่มาเป็นนักเรียนทุนครั้งแรก อยู่กับพี่จอยครับ พี่จอยเป็นพี่ดูแลนักเรียนทุนภาคอีสาน พี่จอยใจดีมาก ๆ ครับ ให้คำปรึกษาทุกเรื่องเลยครับ รู้อบอุ่นมาก ๆ ครับ เพื่อน ๆนักเรียนทุนก็น่ารักกันมาก ๆ ครับ

⏩ มีความประทับใจ…ต่อการเข้ามาเป็นนักเรียนทุนของมูลนิธิ?

      การได้เข้ามาเป็นนักเรียนทุนของมูลนิธิดำรงชัยธรรมนั้นรู้สึกว่าอบอุ่นมาก ๆ ได้รับการดูแลเอาใจใส่จากพี่ ๆ ที่ดูแลนักเรียนทุนและเพื่อน ๆ คน เป็นกันเองมาก ๆ เปรียบเสมือนเป็นอีกครอบครัวครอบครัวหนึ่งที่ให้ความรักความอบอุ่นกับตัวเรา คอยให้การช่วยเหลือให้คำปรึกษาในทุก ๆ เรื่อง ๆ ในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ไม่ปล่อยเราให้เผชิญปัญหาเพียงคนเดียว ขอบคุณพี่ ๆ และเพื่อน ๆ ทุกคนมากจริง ๆ รู้สึกโชคดีมาก ๆ ที่ได้รับทุนนี้และได้มาเจอกับทุก ๆ คน

⏩ สิ่งที่อยากฝากอยากบอกถึงน้องรุ่นหลัง ๆ

          อยากจะฝากถึงน้อง ๆ ทุกคนที่ได้รับโอกาสดี ๆ แบบนี้ จงรักษามันไว้ให้ดี ปฏิบัติตามกฎระเบียบที่ทางมูลนิธิกำหนดไว้ ให้เห็นคุณค่าสิ่งที่ได้มา เป็นคนดีของสังคม ช่วยเหลือบุคคลที่สามารถช่วยได้ และที่สำคัญต้องเป็นคนที่ซือสัตย์ หากมีอะไรไม่เข้าใจ พี่ ๆ ทุกคนยินดีให้ความช่วยเหลือ น้อง ๆ เสมอครับ