ถ้าวันนั้นแม่ไม่ได้อ่านหนังสือพิมพ์ฉบับนั้น วันนี้หญิงอาจไม่ได้เรียนต่อระดับปริญญาตรีจนจบในวันนี้

“หญิง  พัศราภรณ์  สุวรรณวโรดม”
นักเรียนทุน รุ่นที่ 15/2556

⏩ เล่าเรื่องราวย้อนอดีต

      ก่อนที่จะได้รับทุนจากมูลนิธิดำรงชัยธรรม  ตอนนั้นกำลังเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อาศัยบ้านลูกสาวป้าอยู่ ซึ่งตอนนั้นป้าก็เสียชีวิตแล้ว และลูกสาวป้าก็ต้องย้ายไปอยู่ที่ใต้ ไปทำงานกับแฟนพี่เขา แต่เขาก็ยังเช่าบ้านหลังนี้อยู่เพื่อเก็บข้าวของ ถ้าถามว่าทำไมถึงไปอยู่บ้านหลังนี้ ก็เป็นเพราะ เมื่อก่อนหญิงกับแม่ก็เช่าอพาร์ตเม้นอยู่กัน 2 คน แล้วที่พักอยู่นั้นวันนึงเกิดเหตุตึกทรุด ทำให้เราต้องย้ายออกทันที แต่เราสองคนไม่มีที่ไป เพราะการย้ายแต่ละครั้งต้องใช้เงินจำนวนมากทั้งค่าขนย้าย ค่ามัดจำ ค่าล่วงหน้า นับว่ายังโชคดีที่เขาให้ไปอาศัยอยู่ ซึ่งการที่ย้ายไปอยู่บ้านพี่ก็ไม่ได้ทำให้ชีวิตเปลี่ยนไปมากนัก ทุก ๆ อย่างยังคงเหมือนเดิม แม่ก็จะออกไปส่งหญิงที่โรงเรียนทุกวัน หลายคนมักคิดว่า โตจนเรียนมัธยมแล้ว ทำไมแม่ต้องไปส่ง แต่เหตุผลของเรานั้นคือ แม่ต้องออกไปหางานรับจ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ ทุกวัน เพื่อหาเงินเป็นค่ารถ ค่าใช้จ่ายในแต่ละวันของเราสองคน เคยมีบางวันที่หญิงไม่ได้ไปเรียน เพราะไม่มีเงินค่ารถไปเรียน แต่แม่ก็จะพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ได้เงินมา แม้จะเป็นเงินเล็กน้อย มันก็คือเงิน ซึ่งตอนนั้นหญิงก็เรียนแค่ชั้นมัธยม ช่วยเหลืออะไรแม่ไม่ได้มาก แม่ก็ได้แต่บอกให้ตั้งใจเรียน เรียนให้สูง ๆ หญิงก็พยายามหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด และไม่สร้างความหนักใจให้แม่ พยายามใช้เงินให้ประหยัดที่สุด ขนาดตอนขึ้นมัธยมปีที่ 1 หญิงอยากไปเรียนที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกาน้อมเกล้า แต่ก็เป็นไปไม่ได้ เพราะแม่ไม่สามารถหาเงินมาจ่ายค่าเทอมให้ได้ หลายคนที่รู้จักเราก็จะพูดแค่ว่า ค่าเทอมแค่พันสองพันเอง แต่สำหรับเราแล้ว มันเยอะมาก เราไม่มีจ่าย พอมาตอนกำลังจะขึ้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หนูก็อยากไปสอบโรงเรียนบดินทรเดชา แต่ก็ยังติดที่เงื่อนไขเดิม  ทั้ง ๆ ที่คุณครูทุกท่านมักจะบอกว่าหญิงสอบได้แน่ ๆ หญิงเลยต้องเลือกเรียนโรงเรียนที่ฟรี ไม่เสียค่าเทอม มีข้าวกลางวันให้กินฟรี จะได้ช่วยแบ่งเบาแม่ได้ และนับว่าเป็นความโชคดีของชีวิตที่แม่ได้ไปอ่านหนังสือบริเวณมุมที่เขาให้อ่านฟรี และได้เห็นหน้าประกาศรับสมัครทุนของมูลนิธิดำรงชัยธรรม แม่ก็ได้จดรายละเอียดและกลับมาบอกให้หญิงลองเขียนสมัครไป ถ้าวันนั้นแม่ไม่ได้อ่านหนังสือพิมพ์ฉบับนั้น วันนี้หญิงอาจไม่ได้เรียนต่อระดับปริญญาตรีจนจบ หรือไม่ก็อาจจะได้เรียนมหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งสามารถเรียนไปทำงานไปได้ สิ่งนี้เป็นสิ่งที่เคยวางแผนกับแม่ไว้ตั้งนานแล้ว ก่อนที่จะก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของมูลนิธิดำรงชัยธรรม

 ความรู้สึกครั้งแรก ตอนที่เข้ามาเป็นนักเรียนทุน ตอนนั้นรู้สึกอย่างไร…?

        เป็นความรู้สึกที่จำได้แม่นยำมาก ณ ตอนนั้น วันที่ประกาศผล หญิงเปิดเว็บไซต์ของมูลนิธิเพื่อตรวจรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือก และพบชื่อตัวเองอยู่ในนั้น จากคนที่ไม่เคยโชคดีอะไรเลย และวันนึงก็เป็นของวันของเรา มีชื่อเราอยู่ในนั้น หญิงรีบหันไปบอกแม่ทันที “แม่ ! มีชื่อหนู หนูได้ทุนแล้ว หนูจะได้เรียนต่อมหาวิทยาลัยแล้ว” จำคำพูดในวันนั้นได้ดีมากเลยค่ะ และแม่ก็มากอดหญิง เราทั้งคู่น้ำตาไหลคลอ มันเป็นน้ำตาของความสุขที่ไหลออกมาเอง เรามองชื่อตัวเองซ้ำ ๆ ในเว็บไซต์นั้น ว่าเราไม่ได้ฝันไป ตั้งแต่เกิดมานี่คือสิ่งที่หญิงดีใจและมีความสุขที่สุดเกินกว่าสิ่งไหน ๆ

⏩ มีความประทับใจ…ต่อการเข้ามาเป็นนักเรียนทุนของมูลนิธิ?

        หญิงภูมิใจทุกครั้ง…เมื่อได้บอกใครต่อใครว่าฉันเป็นนักเรียนทุนมูลนิธิดำรงชัยธรรม และมักจะมีคำถามต่อเนื่องหลังจากได้รู้ว่า “ทำยังไงอ่ะถึงได้ ?” หญิงต้องตอบคำถามเหล่านี้อยู่บ่อยครั้ง แต่ไม่เคยเบื่อที่จะเล่า อยากให้ทุกคนได้รู้จักมูลนิธินี้ มูลนิธินี้เป็นมากกว่ามูลนิธิ แต่นี่คือครอบครัว เป็นบ้านหลังใหญ่ ทุกครั้งที่กลับมาเยี่ยมเยียน มาส่งเอกสารที่มูลนิธิดำรงชัยธรรม ตึกแกรมมี่ ชั้น 12 จะได้รับการต้อนรับอย่างยอดเยี่ยม เหมือนเวลาเรากลับมาเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ มีคำถามมากมายทั้งถามสารทุกข์สุกดิบ เรียกทานอาหาร ทานขนมด้วยกัน แต่ที่พิเศษมากคือพี่ ๆ ไม่ลืมเรื่องราวของเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อย ตั้งแต่ก่อนเราจะได้ทุน หรือจะเป็นเรื่องราวตอนไปสัมภาษณ์ที่บ้าน ทั้ง ๆที่นักเรียนทุนก็มีหลายคน แต่พี่ ๆ ยังจำเรื่องของเราได้ รู้สึกดีมากเลยค่ะ ที่มีคนมาสนใจเรื่องราวธรรมดา ๆ ของเรา

⏩ สิ่งที่อยากฝากอยากบอกถึงน้องรุ่นหลัง ๆ

      ยินดีต้อนรับนะคะที่จะได้มาเป็นครอบครัวเดียวกัน น้องโชคดีมากแล้วค่ะที่ได้ทุนนี้ ไม่ใช่ว่าทุกคนจะได้มันนะคะ เมื่อได้รับโอกาสแล้วต้องทำให้เต็มที่ค่ะ ทำตามสโลแกนของมูลนิธิเราค่ะ “ไม่ใช่แค่ให้โตได้ แต่อยากให้โตดี” ตั้งใจเรียนให้จบ เมื่อมีโอกาสตอบแทนสังคมได้ก็ทำ และที่สำคัญอย่าดื้อกับพี่เจ้าหน้าที่ มีเรื่องไม่สบายใจก็สามารถหารือกับพี่เขาได้ หรือมีปัญหาทางเรื่องเรียน อยากถามก็สามารถโพสต์ถามในกลุ่มใหญ่ได้นะ