“ ลูกคนนี้ก็จะขอทำหน้าที่ให้ดีที่สุด นำคำสอนของท่านที่เป็นผู้ให้มาปรับใช้ในชีวิต
และจะไม่มีวันลืมพระคุณของท่านเลยค่ะ ” 

นุก ทิพย์วรรณ ธนะมูล
นักเรียนทุน รุ่นที่ 13/2554

 

ก่อนได้รับทุน

ตั้งแต่เด็กจำความได้ก็มีแค่แม่ที่เลี้ยงดูมา ไม่เคยได้เห็นหน้าพ่อเลย แม่ลำบากมาก ทำงานทุกอย่าง ทำนา รับจ้างทั่วไป ใครมาจ้างก็ไป มีรายได้แค่รายวันเพื่อมาเลี้ยงครอบครัว เวลาแม่ออกไปทำงานนอกบ้าน หนูก็จะเป็นคนที่ต้องทำงานบ้านทุกอย่าง เลี้ยงน้อง เลี้ยงวัว หุงข้าว คอยแม่กลับมาจากทำงาน วันเสาร์ – อาทิตย์ก็จะไปช่วยแม่ทำงาน เป็นอย่างนี้เรื่อยมา แต่แม่ก็ไม่เคยให้ทิ้งการเรียน แม่จะบอก เสมอว่าให้ตั้งใจเรียนจะได้ไม่ต้องลำบากเหมือนแม่ หนูก็ตั้งใจเรียนมาตลอด ตอนนั้นไม่เคยได้เงินไปโรงเรียนเลย ห่อข้าวที่บ้านไป กินทุกวัน

พอจบชั้น ป.6 หนูก็ได้สอบเข้าเรียนต่อ ม.1 ตอนนั้นค่าใช่จ่ายต่างๆ ก็เริ่มมากขึ้น น้องก็เข้าโรงเรียน ต้องใช้เงินมากเหมือนกัน แม่ต้องไปกู้เงินกองทุนหมู่บ้านมา ตอนนั้นแม่กับน้า มีปัญหากัน ยายเลยให้แบ่งที่เพื่อที่จะปลูกบ้านคนละหลัง แม่เลยนำเงินที่กู้มาแบ่งซื้อของปลูกบ้านหลังใหม่ และเก็บไว้ใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ซื้อปุ๋ยใส่นาข้าว ลงทุนปลูกมันสำปะหลัง ปลูกผักขาย สภาพบ้านตอนนั้นมีเสาแค่ 6 ต้น มุงหลังคาสังกะสี แล้วก็ไม้กระดานปิดรอบบ้าน ที่นอนก็นำไม้กระดานมาเรียงซ้อนกัน อยู่กับพื้นดิน ปูเสื่อน้ำมัน พอฝนตกน้ำซึมเข้าบ้าน ตะขาบ แมงป่องก็ตามมา สภาพชีวิตตอนนั้นลำบากมาก ขึ้นชั้นมัธยมศึกษาได้เงินไปโรงเรียนวันละ 20 บาท บางวันก็ห่อข้าว ทำกับข้าวไปกินที่โรงเรียน จะได้ไม่ต้องซื้อ เก็บเงินไว้ใช้ตอนจำเป็น จนหนูเรียนอยู่ชั้น ม.3 คุณครูแนะแนวได้นำเอกสารเกี่ยวกับการขอรับทุนการศึกษาของมูลนิธิฯ มาประชาสัมพันธ์ และแนะนำให้หนูได้ลองเขียนขอทุน

 

หลังได้รับทุน

ตั้งแต่ได้รับทุนการศึกษา ค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนของหนูแม่ก็ไม่ต้องกังวล สามารถส่งน้องเรียนได้อีกคน ค่าเทอม ค่ารถโดยสาร ค่าเครื่องแบบ อุปกรณ์การเรียนต่างๆ ค่ากิจกรรมต่างๆ แบ่งเบาภาระของแม่ได้มาก พอเข้ามหาวิทยาลัยหนูย้ายมาอยู่กับปู่ย่าที่จันทบุรี ค่าใช้จ่ายต่างๆ หนูต้องบริหารจัดการเองทั้งหมด ไม่เคยขอ แม่เลย แม่ทำงานเก็บเงินปลดหนี้จนหมด เก็บเงินทำบ้านจนตอนนี้สภาพบ้านดีขึ้น เก็บเงินซื้อทีวี ตู้เย็น รถมอเตอร์ไซค์ ทุกอย่างที่แม่อยากได้ แม่ก็ไม่ต้องทำงานหนักเหมือนแต่ก่อน ได้พักผ่อนบ้าง น้องก็โตขึ้น ช่วยงานแม่ได้และยังดูแลแม่ได้ หนูก็หางานพิเศษทำ เก็บเงินซื้อของที่อยากได้เอง เงินทุนทำให้ครอบครัวหนูดีขึ้นมากค่ะ อยากบอกกับท่านว่า ท่านคือผู้ที่มีพระคุณสำหรับหนู ท่านมอบโอกาสที่ทำให้หนูมีวันนี้ได้ เงินทุนที่ท่านมอบให้มาตั้งแต่ชั้น ม.4 จนตอนนี้หนูจบการศึกษาระดับปริญญาตรี ได้ทำตามความฝันสำเร็จ ทำให้ทุกคนภูมิใจ หนูก็จะก้าวต่อไปให้ดีที่สุด ท่านไม่ใช่พ่อ ก็เหมือนพ่อ พ่อที่มอบทางเดินชีวิตที่ดีให้กับหนู หนูขอให้พ่อมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ลูกคนนี้ก็จะขอทำหน้าที่ให้ดีที่สุด นำคำสอนของท่านที่เป็นผู้ให้ มาปรับใช้ในชีวิต และจะไม่มีวันลืมพระคุณของท่านเลยค่ะ “ไม่ใช่แค่โตได้ แต่อยากให้โตดี”