ก่อนอื่นเรามารู้ข้อมูลคร่าวๆ กับสถานที่แห่งนี้กันก่อนนะคะ หลายคนอาจจะมีข้อมูลกันอยู่บ้างแล้วจากการ์ตูนดิสนีย์แลนด์ ซึ่งที่นี่เป็นต้นแบบของการสร้างปราสาทเทพนิยายเจ้าหญิงนิทรา ที่สวนสนุกดิสนีย์แลนด์ และโตเกียวดิสนีย์แลนด์ ซึ่งรวมไปถึงแดนเนรมิตที่อื่นๆ ด้วย

ปราสาทนอยชวานชไตน์ เป็นปราสาทตั้งอยู่ในเทือกเขาแอลป์ แถบแคว้นบาวาเรีย ซึ่งเป็นกลุ่มเทือกเขาที่สูงที่สุดในประเทศเยอรมนีและถูกสร้างในสมัยพระเจ้าลุดวิกที่ 2 แห่งบาวาเรีย ในช่วง ค.ศ. 1845-86  เป็นปราสาทที่งดงามมากที่สุดอีกแห่งหนึ่งของโลกเลยก็ว่าได้

ถ้าใครได้มาเยี่ยมชม แล้วแวะแชะภาพไปลงในโซเชียล อวดกลุ่มบรรดาเพื่อนๆ แล้วละก็ บอกเลยว่าเลิศเว่อร์ค่ะ!! ไม่ว่าจะมาฤดูไหนๆ ที่นี่ก็สวยมากๆ  แต่ถ้าเป็นฤดูหนาวละก็ ต้องเตรียมเสื้อคลุมหนาๆ มาเลยนะคะ เพราะที่นี่สูงมากและหนาวมากจริงๆ ค่ะ  แต่ก็คุ้มมากๆ ถ้าได้มายืนตรงหน้าปราสาทที่งดงาม  ที่ปกคลุมไปด้วยหิมะสีขาวระยิบระยับที่สะท้อนกับแสงแดดที่ไม่ได้แผดเผาผิวหนังเลยแม้แต่นิด แค่เพียงต้องการให้ความอบอุ่นกับเราราวๆ -10 ถึง -5 องศาก็เท่านั้นเอง เริ่มอยากมาสัมผัสกับอากาศเหมือนในตู้แช่แข็งกันแล้วใช่ไหมคะ  แต่ถ้ามาฤดูร้อนหรือฤดูใบไม้ผลิแล้วละก็ บอกเลยว่า เลิศสุดๆ ค่ะ กับอากาศที่อยู่ราวๆ ประมาณ 10 -20 องศา แถมที่นี่มีทะเลสาบกว้างมากให้พายเรือแบบไม่มีขอบเขตของการพาย คือพายได้ตามสบายเลยค่ะ เอาให้ตกขอบทะเลสาบไปเลย หรือว่าจะว่ายน้ำ นอนอาบแดด ก็ได้นะคะ  แต่ถ้าใครจะมานอนอาบแดดหรือว่ายน้ำที่นี่ละก็ ต้องเตรียมบิกินี่มากันหน่อยนะ เพราะถ้ามาใส่ชุดว่ายน้ำแบบจั๊มสูทล่ะก็ ทุกสายตาต้องจ้องมาที่เราแน่ๆ แต่ถ้าไปเห็นฝรั่งนอนอาบแดด อย่าเผลอไปกรี๊ด หรือไปแอบถ่ายรูปนะคะ เพราะบอกเลยว่าแซ่บพริกล้นครกกันเลยทีเดียว…พูดแล้วอยากจะอวดรูปมากมาย แต่เอาไว้ให้เพื่อนๆ มาเจอกันเองดีกว่า ว่าจะแซ่บเว่อร์ขนาดไหน….และถ้าใครได้มีโอกาสมาสัมผัสกับสถานที่แห่งนี้แล้ว อย่าลืมมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ..ไปแล้ว ไปอีก จะไปกี่ครั้งก็ไม่มีเบื่อ เพราะที่นี่ให้เราได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ครบถ้วนและสมบูรณ์แน่นอน มาแล้วอิ่มทั้งกาย ทั้งใจ อาหารตาบอกเลยว่าเพียบ!!!  สำหรับคนที่รักธรรมชาติ ห้ามพลาดกันนะคะ

 

ผู้เขียน : วิมลรัตน์  ที่รัก (วิ) บัณฑิตทุนมูลนิธิดำรงชัยธรรม  รุ่นที่ 11/2556