ความตั้งใจเเรกที่ได้รับทุนนี้คือการตั้งใจเรียนให้ได้เกรดดี ๆ ให้สมกับโอกาสที่ได้รับมา แต่ที่จริงแล้วการเป็นนักเรียนทุนมูลนิธิดำรงชัยธรรมมันมีอะไรมากกว่านั้น

“นัท นัซฟาห์ ซำตาลี”
นักเรียนทุน รุ่นที่ 18/2559

⏩ เล่าเรื่องราวย้อนอดีต

        ก่อนที่จะได้รับทุนจากมูลนิธิดำรงชัยธรรม  ที่บ้านมีฐานะยากจน โดยคุณพ่อเสียไปตั้งแต่ยังเด็กคุณแม่จึงต้องเลี้ยงลูกเพียงลำพัง ด้วยความที่หนูเรียนดีจึงได้รับทุนเรียนฟรีมาตลอด แต่พอจบระดับมัธยมเข้าสู่ระดับมหาวิทยาลัยค่าใช้จ่ายเริ่มสูงขึ้นหลายเท่าตัว จึงได้ยื่นใบสมัครขอรับทุนของมูลนิธิดำรงชัยธรรมเพื่อให้ได้เรียนต่อ เนื่องจากที่บ้านไม่มีความสามารถที่จะส่งเสียให้หนูได้เรียนในระดับมหาวิทยาลัยได้ก่อนหน้านี้ หนูเข้าใจว่าหน้าที่ของหนูคือตั้งใจเรียนให้ได้เกรดตามเกณฑ์ที่วางไว้ก็พอ เพราะเหตุผลที่ได้หนูได้สมัครเข้ามาเป็นนักเรียนทุนมูลนิธิดำรงชัยธรรม คือหาทุนเรียนต่อ ถ้าหากไม่มีทุนนี้ หนูคงต้องหาทางออกทางอื่น เช่น ทำงานเก็บเงินก่อน ดรอปสักปีเเล้วค่อยเรียนต่อ หรือไม่ก็เรียนมหาวิทยาลัยใกล้บ้าน เข้าคณะที่มีค่าเทอมไม่สูงมาก บอกตรง ๆ ตอนนั้นเป็นกังวลมากค่ะ กลัวว่าจะต้องตัดอนาคตตัวเองเพียงเพราะไม่เงินสนับสนุน ซึ่งหนูก็ตั้งใจเรียนมาตลอด หวังว่าจะได้เรียนในที่ดี ๆ ในสิ่งที่ตัวเองชอบ เพื่อได้ทำงานให้มีประสิทธิภาพและเลี้ยงดูครอบครัวได้ และอีกอย่างก็กลัวว่าจะทำให้ที่บ้านตกที่นั่งลำบาก ค่าใช้จ่ายที่บ้านเริ่มมีมากขึ้นทุกวัน รวมถึงค่าใช้จ่ายการเข้ามหาวิทยาลัยก็คงมีผลกระทบต่อที่บ้านแน่นอน ตอนนั้นหาทางออกไว้หลายทางมาก เพื่อที่จะได้เรียนต่อโดยที่ไม่มีใครต้องเดือดร้อน เพราะฉะนั้นความตั้งใจเเรกที่ได้รับทุนนี้คือการตั้งใจเรียนให้ได้เกรดดี ๆ ให้สมกับโอกาสที่ได้รับมา แต่ที่จริงแล้วการเป็นนักเรียนทุนมูลนิธิดำรงชัยธรรมมันมีอะไรมากกว่านั้น

 ความรู้สึกครั้งแรก ตอนที่เข้ามาเป็นนักเรียนทุน ตอนนั้นรู้สึกอย่างไร…?

        อย่างแรกเลยรู้สึกดีใจมาก เพราะตอนนั้นเหมือนเป็นหนทางเดียวที่จะได้เรียนต่อในมหาวิทยาลัย อย่างที่สอง คือ รู้สึกสบายใจ คลายความกังวลไปมาก จากที่กังวลว่าจะต้องหาเงินจากไหนส่งตัวเองเรียนให้จบ ทุนนี้สร้างความหวังที่ยิ่งใหญ่ให้กับหนู ทำให้หนูมีความตั้งใจกับการเรียนมากขึ้นให้สมกับที่ได้รับโอกาสตรงนี้

⏩ มีความประทับใจ…ต่อการเข้ามาเป็นนักเรียนทุนของมูลนิธิ?

        หนูประทับใจในการให้คำปรึกษาที่ดีของพี่เจ้าหน้าที่ดูแลนักเรียนทุน ทำให้หนูเข้าใจและสามารถตัดสินใจอะไรหลาย ๆ อย่างได้ดีมากขึ้น รวมไปถึงการแก้ปัญหาต่าง ๆ พี่ ๆ ได้ให้แนวทางในการแก้ไขปัญหา ทำให้หนูก้าวผ่านปัญหาทุกอย่างได้ดี

⏩ สิ่งที่อยากฝากอยากบอกถึงน้องรุ่นหลัง ๆ

        ฝากถึงน้อง ๆ ให้ตั้งใจเรียนมาก ๆ ทำเกรดให้ดี ๆ แต่อย่าตั้งใจเพลินจนลืมส่งเอกสารเบิกค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เกินระยะเวลาที่กำหนดไว้ อย่าให้พี่เจ้าหน้าที่ที่ดูแลเขาต้องกังวล มีเรื่องอะไรสามารถปรึกษาพี่ ๆ ได้ทุกเรื่องเลย เพราะเราเป็นเหมือนครอบครัวเดียวกัน มีอะไรให้ช่วยเหลือก็สามารถบอกได้เสมอนะคะ