“ ขอบคุณคุณพ่อที่ให้โอกาสเด็กดอยคนนี้ ถ้ามีโอกาสหนูก็จะให้โอกาสแก่เด็กที่ด้อยโอกาส หวังว่าสักวันจะมีวันนั้น ”

นีน่า วรรณา กติกาโชคสกุล
นักเรียนทุน รุ่นที่ 13/2554

 

ก่อนได้รับทุน

พ่อแม่ยากจน ไม่มีเงินส่งให้เรียน มีอาชีพทำสวนเป็นหลัก มีเงินเก็บไม่มาก แต่ก็ไม่เคยขาดทุน ได้กำไรพอใช้ในครอบครัวเท่านั้น และมีไม่มากพอให้หนูเรียนต่อ พ่อแม่ก็เคยพูด กับหนูว่าเขาไม่มีเงินส่งหนูเรียน คิดแล้วบางครั้งน้ำตาก็ไหล อยากเรียนก็อยากเรียน แต่ก็ไม่อยากให้พ่อแม่ต้องมาลำบากหรือทำงานหนักเพราะเรา ถ้าไม่ได้รับทุนคิดว่าตัวเองจะไม่ได้เรียนต่อ หรือถ้าเรียนต่อก็ได้แค่ กศน.

ถ้าไม่ได้เรียนชีวิตคงลำบาก ต้องทำงาน ทำสวนกับพ่อแม่ เพราะตอนเรียนจบพ่อแม่ไม่กล้าให้ออกจากบ้าน กลัวคนอื่นมาหลอก
มาโกง ตอนที่จะเรียนจบ ม.3 คิดว่าตัวเองจะไม่ได้เรียนต่อ เลยขอเขียนใบสมัครเพื่อรับทุนของมูลนิธิดำรงชัยธรรม เพราะทุกปีจะมีรุ่นพี่
เขียนอยู่ แต่ไม่เคยมีใครได้ ทีแรกคิดอยู่ว่าจะไม่เขียน พอครูที่ดูแลเขาบอกว่าไม่ลองแล้วจะรู้ไหมว่าจะได้หรือไม่ได้ คือไม่เคยมีใครได้จาก รร.บ้านตุงลอย ที่เรียนตอน ม.ต้น คิดอยู่นานกว่าจะตัดสินใจเขียน ถ้าวันนั้นหนูไม่เขียนขอทุน หนูก็ไม่มาถึงจุดๆ นี้

 

หลังได้รับทุน

ช่วยได้เยอะมากโดยเฉพาะเรื่องครอบครัว พ่อแม่ไม่ต้องทำงานเหนื่อย ไม่ต้องกังวล ไม่ต้องจ่ายเงินจ่ายค่าเทอมให้ลูก เราก็ดีใจ
ที่ไม่ได้ทำให้พ่อแม่เหนื่อย ถ้าในวันนั้นไม่ได้ทุน ทุกคนในครอบครัวก็ต้องทำงานหนัก เพื่อให้ลูกได้ดีเหมือนคนอื่นๆ เขา ไม่มีเงินให้ ก็กู้จากคนอื่น ตั้งแต่เรียนถึงวันนี้ หนี้คงเยอะมาก แค่คิดก็เหนื่อยแทนพ่อแม่ อยากขอบคุณ คุณพ่อมากๆ ค่ะ ที่ให้หนูได้มีโอกาสเรียนเหมือนคนอื่น ได้ทำตามฝัน ที่ตัวเองอยากเป็น กับระยะเวลาที่นานพอสมควรที่ได้รับทุนนี้ ขอบคุณคุณพ่อที่ให้โอกาสเด็กดอยคนนี้ ถ้ามีโอกาสหนูก็จะให้โอกาสแก่เด็กที่ด้อยโอกาส หวังว่าสักวันจะมีวันนั้น และหนูจะกลับไปพัฒนาบ้านเกิดตัวเอง และตั้งใจสอนหนังสือให้ดีที่สุด เพื่อให้คุ้มค่าต่อการได้รับเงินทุนของมูลนิธิดำรงชัยธรรม