“ หนูขอขอบพระคุณท่านที่มอบทุนการศึกษาให้หนูในวันนั้น ทำให้หนูซึ่งเป็นคนไม่มีสัญชาติ
ไม่มีกำลังทรัพย์ที่จะส่งตัวเองเรียนในระดับปริญญาตรี ได้มีโอกาสเรียนหนังสือจนจบปริญญาตรี ”

ฟ้า จันทร์หอม ร่องตอง
นักเรียนทุน รุ่นที่ 16/2557

 

ก่อนได้รับทุน

ฐานะทางบ้านค่อนข้างลำบาก หนูและน้องอีก 2 คนอาศัยอยู่กับน้าสาว และน้าเขย ซึ่งหนูเรียกท่านทั้งสองว่าพ่อกับแม่ เพราะท่านเลี้ยงดูหนูมาตั้งแต่เด็กๆ เหมือนเป็นลูกท่านเอง ท่านทั้งสองเองก็มีลูก 1 คน อายุพึ่งได้ 1 ขวบ พ่อทำงานรับจ้างขายไอศกรีมเนสท์เล่ ซึ่งรายได้จะได้ตามยอดขาย ช่วงที่ขายดีก็จะได้มากหน่อย ช่วงที่เป็นหน้าฝนหรือหน้าหนาวก็ขายได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ รายได้ก็จะได้น้อยกว่าปกติ ปกติรายได้พ่อจะอยู่ 9,000–13,000 บาท ส่วนแม่จะรับไหมพรมมาทอเป็นเสื้อไหมพรม ส่งได้ตัวละ 25-60 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของเสื้อ เดือนหนึ่งจะได้ประมาณ 20-30 ตัว เสาร์-อาทิตย์ หนูก็ช่วยแม่ นอกจากนี้ที่บ้านก็หารายได้เสริมมาทำ เช่น รับลำไยอบแห้งมา แกะที่บ้าน รับทำเน็ตติดผม เป็นต้น

ที่บ้านมีรายจ่ายค่อนข้างเยอะ เนื่องจากบ้านที่อาศัยอยู่ต้องเช่าคนอื่นอยู่ เดือนละ 3,500 บาท และยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกมากมาย เช่น
ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปา ค่าอาหารในแต่ละวัน ค่าน้ำมันรถอีก นอกจากนี้หนูและน้องอีก 2 คนก็กำลังเรียนอยู่ ตอนนั้นหนูเรียนอยู่ ปวช.2
น้องอีก 2 คนเรียนอยู่ ม.4 และ ป.6 และคาดว่าถ้าหนูจบ ปวช.3 หนูอาจจะไม่ได้เรียนต่อแน่นอน เพราะว่าทางบ้านไม่มีเงินที่จะส่งเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น การที่ได้เรียนต่อในระดับ ปวช. นั้นเพราะได้รับทุนการศึกษาจากวิทยาลัย โดยทุกเทอมจะมีการมอบทุนให้กับเด็กที่มีผลการเรียนดี แต่นักเรียนต้องเอาผลการเรียนไปยื่นขอรับทุนเอง แล้วอาจารย์ก็จะเอาไปพิจารณาอีกที โดยหนูก็อยากจะแบ่งเบาภาระพ่อกับแม่
หนูเลยยื่นขอทุนการศึกษาทุกเทอมตั้งแต่เรียนปี 1

 

หลังได้รับทุน

พ่อกับแม่ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องค่าใช้จ่ายในการเรียนต่อในระดับปริญญาตรี เพราะทุนให้ทั้งค่าเทอม ค่าใช้จ่ายเกี่ยวเนื่องกับการศึกษา
ค่าใช้จ่ายส่วนตัว ค่าหอพัก ค่ารักษาพยาบาล และยังมีค่าตัดแว่นอีก หนูสามารถเรียนโดยไม่ต้องขอเงินจากทางบ้านเพิ่ม ช่วยแบ่งเบาภาระท่านได้ ถ้าไม่มีเงินทุนของมูลนิธิ หนูก็หมดโอกาสที่จะได้เรียนต่อในระดับปริญญาตรี เพราะทางบ้านไม่มีกำลังพอที่จะหาเงินส่งหนูเรียนในระดับปริญญาตรี แต่มูลนิธิฯ เป็นผู้มีพระคุณต่อหนูมากที่ได้มอบทุนให้หนูได้เรียนจนจบปริญญาตรีตามที่หนูใฝ่ฝัน หนูขอขอบพระคุณท่านที่มอบทุนการศึกษาให้หนูในวันนั้น ทำให้หนูซึ่งเป็นคนไม่มีสัญชาติ ไม่มีกำลังทรัพย์ที่จะส่งตัวเองเรียนในระดับปริญญาตรี ได้มีโอกาสเรียนหนังสือจนจบปริญญาตรี หนูขอสัญญาว่าหนูจะเป็นคนดีของครอบครัวและสังคม