“ ขอบคุณที่ทำให้เด็กคนนี้มีอนาคตที่ดี ได้เรียนในระดับที่สูง ได้ทำตามความฝัน
ถ้าไม่มีท่าน คงไม่มีมูลนิธิดำรงชัยธรรม และก็ไม่มีผมในวันนี้

ราม ราม ลาดปาละ
นักเรียนทุน รุ่นที่ 16/2557

 

ก่อนได้รับทุน

พ่อผมเสียชีวิตตอนผมอยู่ ม.2 แม่ต้องเลี้ยงผมคนเดียว ครอบครัวของเราเป็นครอบครัวชาวนา หาเช้ากินค่ำ ผมเคยทำงาน
ก่อสร้างตอนจบ ม.3 เพราะคิดว่าอยากได้เงิน เหนื่อยมาก บางครั้งก็นั่งคิดว่าทำไมเพื่อนถึงโชคดีจัง ไม่ต้องทำไรอะไรเลย แต่ก็ก้มหน้าก้มตาทำ และก็ตั้งใจไว้เลยว่า อยากเรียนจบสูงๆ เท่าที่จะทำได้ ไม่อยากมีชีวิตแบบนี้แล้ว ไม่อยากมาทำงานแบบนี้แล้ว แต่ก็ไม่รู้ว่าจะเรียนถึงระดับไหน เพราะพ่อก็เสียแล้ว ไม่มีความสุขเลยตอนนั้น แม่ก็ซึมไปเลย บางวันนอนกอดกันร้องไห้ บางวันพากันไปสวนไปปลูกถั่วลิสง เพื่อหวังว่า
จะได้ขายอันนี้แล้วเอาเงินมาใช้จ่ายในครอบครัว วันไหนที่ได้เห็นรอยยิ้มของแม่ ผมจะมีความสุขมาก วันไหนเห็นแม่บ่นหรือซึม ผมจะไม่สบายใจเลยและทำให้ผมรู้สึกว่าทุกครั้งที่แม่เป็นแบบนี้ผมจะหงุดหงิดและท้อ ไม่สบายใจตลอด เหมือนเป็นปมในชีวิตผม

ผมพยายามทำทุกอย่างให้แม่สบายใจ งานไหนที่ช่วยได้ผมทำหมด ไม่ว่าจะปลูกข้าว ฟาดข้าว เกี่ยวข้าว กองข้าว ขุดถั่ว งานบ้านต่างๆ ผมทำหมด เพื่อแบ่งเบาภาระแม่ให้ได้มากที่สุด ดูแลกัน เพราะเหลือกันอยู่ 2 คน พอผมจบ ม.3 ผมก็เริ่มวางแผนเรื่องเรียนต่อ
ตัดสินใจไปเรียน ปวช. เพราะอย่างน้อยก็ขอจบ ปวช. เงินเดือน สูงกว่า ม.ปลาย มีงานรองรับมากกว่า อย่างน้อยก็ยังมีวุฒิประกอบอาชีพ
พอไปเรียนก็กู้กยศ. ช่วยได้ประมาณหนึ่ง แบ่งเบาภาระไปได้บ้าง ตอนเรียนอยู่ชั้นปีที่ 2 อาจารย์ที่ปรึกษาก็โทรให้ไปพบ อาจารย์บอกว่า
มีทุนของมูลนิธิดำรงชัยธรรม ผมเอาไปอ่าน ทุนนี้น่าสนใจมาก ผมก็เลยตัดสินใจส่งใบสมัครขอรับทุน ตอนแรกไม่ได้คิดไม่ได้หวังด้วยซ้ำว่าจะได้ ผมคิดแค่ว่าผมน่าจะเรียนถึงแค่ ปวส. พอ เพราะสงสารแม่ กลัวไม่มีเงินส่งเรียน เพราะตอนนั้นที่บ้านค่อนข้างขัดสน ที่ผ่านมาผมก็มีไปทำงานบ้าง ก่อสร้างบ้าง อย่างน้อยก็ไม่ได้ขอเงินแม่ไปช่วงหนึ่ง อยากแบ่งเบาภาระบ้าง อยากให้ท่านสบาย ผมคิดว่าอย่างน้อยตอนนี้ผมก็ได้ทำเต็มที่แล้ว ดีกว่าไม่มีหวังเลย

 

หลังได้รับทุน

เงินทุนตอนเรียน ปวช. นั้นได้ใช้เดือนละ 1,500 บาท ช่วงแรกก็ลำบากหน่อย เพราะตอนกู้ กยศ. ได้ 2,200 บาท แต่พอขึ้นมหาวิทยาลัย ได้ 3,500 บาท บวกกับค่าหอพัก 1,500 บาท ช่วยได้มากครับ ตอนนั้นอยู่หอกับเพื่อน ค่าหอคนละประมาณ 1,500 บาท ที่บ้านก็ไม่ได้จ่ายส่วนนี้ ถ้าไม่มีทุนนี้แย่เลย ผมอาจจะเรียนถึงเพียง ปวส. เงินทุนทำให้ผมสามารถที่จะอยู่หอได้ สามารถที่จะเรียนต่อในมหาวิทยาลัยได้ ถึงแม้ว่าผมจะได้เงินทุนในทุกเดือน แต่ผมก็พยายามประหยัดและก็ทำงานพิเศษด้วย จึงทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้มาก ผมรู้สึกตื้นตันมาก และขอบคุณ ที่คุณไพบูลย์ ตระหนักถึงความสำคัญกับผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษา ขอบคุณที่ทำให้เด็กคนนี้มีอนาคตที่ดี ได้เรียนในระดับที่สูง ได้ทำตามความฝัน ถ้าไม่มีท่าน คงไม่มีมูลนิธิดำรงชัยธรรม และก็ไม่มีผมในวันนี้ ผมเชื่อว่านักเรียนทุน ทุกคนต้องรักและซาบซึ้งกับความเมตตาของท่าน ขอบคุณมากครับ