“ สำหรับผม เพราะเงินก้อนนี้มันทำให้ชีวิตของผมได้เรียนต่อจนจบปริญญาตรี เงินทุนครั้งนี้มันจึงมีค่ามากสำหรับตัวผม ”

จาย ส่างทุน
นักเรียนทุน รุ่นที่ 16/2557

 

ก่อนได้รับทุน

ผมเป็นเด็กคนหนึ่งที่ครอบครัวเป็นครอบครัวใหญ่ พ่อแม่มีลูก 4 คน ผมเป็นคนที่ 2 ครอบครัวผมค่อนข้างยากจนมาก
พ่อแม่ทำงานรับจ้างทั่วไป ทำเกษตรปลูกกระเทียม พ่อแม่อดทนสู้ส่งผม และน้องอีกสองคนไปเรียน ตอนนั้นเวลาไปเรียนผมและน้องต้องห่อข้าวไปกินที่โรงเรียน แม่เป็นคนทำกับข้าวมื้อเช้าให้ทุกวัน เพื่อช่วยที่บ้านประหยัด และได้เงินไปเรียนแค่ วันละ 20 บาท ถ้าไม่ได้รับทุนนี้
ชีวิตของผมคงลำบากและไม่มีโอกาสที่จะได้เรียนต่อแน่นอน เพราะพ่อแม่ก็แก่ลง และยังมีน้องสาวอีกสองคนที่ยังเรียนไม่จบที่ต้องส่งเรียนต่อ

ส่วนความจำเป็นที่ต้องการรับทุนนี้เพื่อศึกษาต่อ ผมอยากช่วยแบ่งเบาภาระของพ่อแม่ในการส่งผมเรียนต่อ และถ้ามีโอกาสได้รับทุนนี้ผมก็จะตั้งใจเรียนพัฒนาความรู้ของตนเอง และต่อยอดในสาขาที่เรียน นำความรู้ที่ได้กลับมาใช้ที่บ้าน ถ้าผมไม่ได้รับทุนการศึกษา ผมคงเป็นแค่เด็กช่างธรรมดา ที่หาเช้ากินค่ำอาศัยอยู่ตามอู่ทั่วไปแถวแม่ฮ่องสอน หรือไม่ก็รับจ้างทำนาทำสวนช่วยพ่อแม่หาเลี้ยงน้องไปวันๆ ครับ

 

หลังได้รับทุน

สำหรับเงินทุนการศึกษาที่ผมได้รับมานั้น มีความสำคัญอย่างมาก และยังเป็นสิ่งจำเป็นในด้านการศึกษา ค่าเทอม ค่าใช้จ่าย
ในการศึกษาเล่าเรียน ค่าหนังสือ ค่าอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับการเรียน ค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน รวมถึงช่วยแบ่งเบาภาระทางครอบครัวของผมอีกด้วย บางครั้งมีการแบ่งช่วยพ่อแม่ใช้ในยามจำเป็น หรือแม้กระทั่ง แบ่งให้น้องสาวทั้งสองคนที่กำลังเรียนอยู่ครับ แม้จะไม่มากไม่น้อยแต่ผมก็นำมาบริหาร และใช้ให้เกิดประโยชน์ให้มากที่สุด และการเรียนต่อที่ใครหลายคนต้องการ แต่กลับไม่มีโอกาส เพียงเพราะเขาไม่มีทุนในการต่อยอด แต่สำหรับผม เพราะเงินก้อนนี้มันทำให้ชีวิตของผมได้เรียนต่อจนจบปริญญาตรี เงินทุนครั้งนี้มันจึงมีค่ามากสำหรับตัวผม

คุณไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม เปรียบเสมือนพ่อคนที่สองของผม พ่อที่คอยช่วยเหลือผมในทุกๆ เรื่อง ทั้งที่เราไม่เคยได้รู้จักกันมาก่อน ไม่รู้เลยว่าตัวผมเป็นใคร มาจากไหน ผมไม่คิดเลยด้วยซ้ำว่าจะมีโอกาสได้รับทุนการศึกษาส่งให้เรียนต่อจนจบ ไม่ใช่แค่ปวส. แต่ส่งจนจบปริญญาตรี  ทั้งที่ชีวิตผมยังคิดเลยว่าจะจบแค่ ปวส. ได้ไหม? คุณไพบูลย์ ท่านมาเปลี่ยนชีวิตผม ทำให้ชีวิตผมดีขึ้น ผมดีใจและอยากกราบขอบพระคุณท่านมากๆ จากใจจริง ที่ช่วยสนับสนุนทุนการศึกษาแก่เด็กชนบทคนหนึ่งให้ได้รับโอกาส และเรียนจนจบอย่างที่ตั้งใจไว้