“ สำหรับหนูเงินทุนช่วยให้หนูเรียนได้จนจบปริญญาตรี และไม่เคยเป็นภาระหรือสร้างความลำบากให้กับทางบ้าน
และยังสามารถช่วยเหลือครอบครัวได้อีกด้วย”

 แพร แสงระวี  เจเถื่อน
นักเรียนทุน รุ่นที่ 16/2557

ก่อนได้รับทุน

               ชีวิตของหนูไม่คิดว่าจะมีโอกาสได้เรียนหนังสือแล้วด้วยซ้ำ ก่อนหน้าที่จะมาเรียนต่อสาอาชีพ (ปวช.) หนูหยุดเรียนไปสองปีเต็ม
เนื่องจากแม่ไม่มีเงินมากพอที่จะส่งให้เรียนต่อ ตอนนั้นรู้สึกเสียใจมาก แต่ก็เข้าใจถึงความลำบากของครอบครัว และไม่อยากให้แม่ต้องคิดมาก หนูหาทางเรียนโดยที่สามารถช่วยแม่ทำงานได้ และไม่ต้องเสียเงิน โดยเลือกไปเรียนต่อการศึกษานอกระบบ (กศน.) ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เรียนและทำงานไปด้วย โดยคิดว่าสักวันหนึ่งจะมีโอกาสใช้วุฒิมัธยมศึกษาตอนต้นไปเทียบเพื่อเรียนต่อที่ดีๆ
ชีวิตเจออุปสรรคมากมาย มีช่วงที่ต้องหยุดเรียนเพราะแม่ย้ายไปทำงานกับญาติที่ต่างจังหวัดเกือบครึ่งปี ทำให้การเรียนหยุดชะงักลง
แต่ก็ตัดสินใจกลับไปเรียนต่อจนจบมัธยมศึกษาตอนต้นได้

                 หลังจากนั้นก็คิดว่าจะเรียนต่อให้ได้ แต่จะเรียนยังไงไม่ให้เป็นภาระแม่ เรียนแบบไหนไม่ให้แม่ต้องลำบาก พอได้เข้าเรียนปวช. เทอมแรกเลยคิดว่าควรขอกู้กอง ทุนเพื่อการศึกษา (กยศ.) แต่ลืมคิดไปว่ากยศ. ให้เงินสนับสนุนแค่บางส่วนเท่านั้น ไม่ได้ให้ทั้งหมดแล้วมันก็ไม่พอกับค่าใช้จ่ายที่ต้องเสีย จึงต้องหาเงินอีกหลายพันเพื่อมาสมทบจ่ายค่าเทอมให้พอ ซึ่งเงินหลายพันสำหรับหนูถือว่าเยอะมาก หนูกำลังจะทำให้แม่ลำบาก ตอนนั้นรู้สึกไม่ดีมาก เพราะแม่ก็ลำบากมากอยู่แล้ว เริ่มคิดว่าควรจะหาทุนอื่นเข้ามาช่วย เพราะถ้าเรียนแล้วทำให้แม่ต้องลำบากก็ไม่อยากเรียน จากนั้นก็อดทน พยายามเรียนประคองไปให้รอดระหว่างที่หาทุนมาช่วยแบ่งเบา และโอกาสนั้นก็มาถึงในช่วงที่กำลังจะจบ ปวช.1 มีอาจารย์มาบอกว่ามูลนิธิดำรงชัยธรรมให้ทุนเรียนฟรี หนูเริ่มหาข้อมูลของมูลนิธิ และหนูก็ตัดสินใจสมัครเพื่อเข้าขอรับทุนการศึกษาซึ่งหนูก็หวังว่าหนูจะโชคดี และหนูก็ไม่ผิดหวังเลยค่ะที่หนูได้รับทุนจริงๆ

หลังได้รับทุน

                 การที่มีโอกาสได้รับทุนนี้สามารถช่วยแบ่งเบาภาระครอบครัวได้มาก ถ้าไม่ได้รับทุนนี้ คงไม่มีโอกาสเรียนต่อแน่นอน
ก่อนที่จะได้รับทุนครอบครัวค่อนข้างจะลำบาก ฉะนั้นการที่จะส่งให้หนูเรียนจบปริญญาตรีจึงเป็นเรื่องยาก เพราะว่าการเรียนกว่าจะจบ
ต้องใช้เงินจำนวนมาก ซึ่งครอบครัวคงไม่สามารถหาค่าใช้จ่าย ตรงนี้มาให้ได้ หลังจากได้รับทุนไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายเลย ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายการศึกษาเล่าเรียน ค่าใช้จ่ายส่วนตัว ค่ารักษาพยาบาล และค่าใช้จ่าย อื่นๆ ที่ทางมูลนิธิดำรงชัยธรรมได้สนับสนุน
โดยออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด บางเดือนยังสามารถแบ่งเงินส่วนนั้นส่งไปให้แม่ได้ด้วย ทุนนี้ทำให้ชีวิตครอบครัวหนูดีขึ้นมาก หลังจากได้รับทุนหนูและครอบครัวก็ไม่ต้องลำบากเหมือนแต่ก่อน ช่วงที่ได้รับทุนตั้งแต่ ปวช.2 จนจบปริญญาตรี หนูไม่เคยขอเงินจากที่บ้านเลย
สำหรับหนูเงินทุนช่วยให้หนูเรียนได้จนจบปริญญาตรี และไม่เคยเป็นภาระหรือสร้างความลำบากให้กับทางบ้าน และยังสามารถช่วยเหลือครอบครัวได้อีกด้วย