หลานถาม : จะทำอย่างไรให้เด็กที่กำลังจะโตเป็นวัยรุ่นสมัยนี้เชื่อใจ และไว้ใจที่จะคุยกับเราได้ ทุกเรื่อง แล้วจะปลูกฝังให้เป็นคนดีตั้งใจเรียน ได้อย่างไร เมื่อเด็กอยู่ท่ามกลางสังคมยุคใหม่ที่น่ากลัวแบบนี้

น้าไหลตอบ :

โลกและสังคมไม่ได้มีเพียงด้านหรือสองด้านเท่านั้น มีด้านมีมุมอีกหลากหลายให้เราประสบพบไปตามวัยและโอกาส  แต่…..แต่ ช่วงที่เราอยู่ในวัยรุ่นหรือวัยว้าวุ่นเรามักจะเห็นโลกเพียงด้านเดียว  ซึ่งแน่นอนเป็นคนละด้านกับผู้ใหญ่และผู้ปกครองเรา  มีแต่เพื่อนวัยเดียวกันเท่านั้นที่เห็นเหมือนๆ เรา  น้องอยู่ในช่วงของความสับสนของเคมีในร่างกายพาอารมณ์และจิตใจปั่นป่วนรวนเรไปหมด  อยากเป็นตัวของตัวเองแต่ก็ไม่รู้จักตัวเอง  อยากลองผิดลองแหกกฎดู …แหม……มันสะใจวัยรุ่น….

พูดคุยกับน้องในเรื่องในมุมที่เขารู้จักและรู้สึก  เพียงแต่เสริมด้วยความคิดและประสบการณ์ของเราให้เขาได้เห็นอีกมุมอีกด้าน  อย่าบงการให้เขาเป็นหรือทำอย่างที่เราต้องการแต่ให้เขาเป็นและทำด้วยตัวเองที่มีเราคอยเปิดมุมเปิดด้านใหม่ๆ ให้เขาได้คิด  ค่อยๆ เพิ่มความรับผิดชอบต่อตัวเองและผู้อื่นของเขา  หางานหาภาระให้เขาทำ  จากง่ายไปหายากตามวัยและเวลา….แต่หากเรื่องหรือการกระทำใดๆ ที่เป็นผลร้ายต่อตัวเขาหรือผู้อื่นอย่างร้ายแรง  เราต้องยืนกรานที่จะให้เขาปฏิบัติตามกฎกติกาของเราและครอบครัวอย่างเคร่งครัด (เฉพาะเรื่องสำคัญๆ เท่านั้นนะ….ไม่ใช่ทุกเรื่องจนน้องกระดิกตัวไม่ได้)  แน่นอนเขาจะแข็งขืนต่อต้าน  เราบอกไปสั้นๆ ว่า  นี่คือกติกาของบ้านเรา   …..

คิดและพูดแบบวัยรุ่น วัยเกรียนหน่อย…….ถึงจะคุยกับน้องได้โดนใจเขา….

 

ผู้เขียน : คุณไศล วาระวรรณ์