ครอบครัวของมูลนิธิดำรงชัยธรรม ซึ่งเป็นครอบครัวใหญ่ที่รวมเด็กยากไร้ ขาดแคลนทุนทรัพย์ในการศึกษา ทั้งจากต่างจังหวัดและในเมืองใหญ่ให้ได้มารู้จักกัน

“จ๊ะเอ๋ บุญร้อง  จะปอ”
นักเรียนทุน รุ่นที่ 16/2557

⏩ เล่าเรื่องราวย้อนอดีต

        ก่อนที่จะได้รับทุนจากมูลนิธิดำรงชัยธรรม จำได้ชัดเจนและแม่นยำมาก ในตอนนั้นทุกอย่างมันสุด ๆ แล้วจริง ๆ กับชีวิต ทั้งเศรษฐกิจทางครอบครัวที่ไม่ดีเลย พ่อกับแม่ต้องรับภาระส่งลูกสองคนที่อายุห่างกัน 3 ปี โดยคนนึงกำลังจะเข้าเรียน ม.ต้น อีกคนกำลังจะเข้าเรียน ม.ปลาย ทำให้ค่าใช้จ่ายต้องใช้เงินจำนวนมาก ทั้งค่าชุดนักเรียน ค่าอุปกรณ์การเรียน ค่ารถโดยสารไปเรียน และค่าอาหารกลางวัน จนถึงช่วงที่กำลังจะเรียนจบ ปวช.3 พ่อกับแม่ก็เรียกมาคุยว่าสามารถส่งให้เรียนได้ถึงแค่จบ ปวช.3 เท่านั้น ตอนนั้นเสียใจแต่ก็เข้าใจพ่อกับแม่และรับฟังเหตุผลทุกอย่าง จึงไปหางานทำทุกวันเสาร์เพื่อนำมาเป็นค่าอาหารกลางวันตอนที่ไปเรียนวันจันทร์ – วันศุกร์ ทั้งงานทำความสะอาดเกาะกลางถนน ปลูกต้นไม้ และรับจัดสวนโดยไปทำกับอาจารย์ที่โรงเรียน แต่วันหนึ่งก็มีข่าวเรื่องทุนการศึกษาเข้ามา อาจารย์จึงเรียกไปคุยเพื่อให้กรอกข้อมูลและเขียนเรียงความส่ง มันเหมือนมีแสงสว่างเข้ามาใจมีความหวัง และภาวนาขอให้มีโอกาส ทั้งวันนั้นเป็นวันสุดท้ายในการส่งเอกสารไปยังมูลนิธิดำรงชัยธรรม ตอนนั้นลุ้นมากว่าจะส่งเอกสารทันไหม  ความรู้สึกก็หวังอยากให้ได้ทุน แต่ก็เผื่อใจไว้บ้าง ถ้าตอนนั้นไม่ได้รับทุนของมูลนิธิคงได้เรียนจบแค่ ปวช.

 ความรู้สึกครั้งแรก ตอนที่เข้ามาเป็นนักเรียนทุน ตอนนั้นรู้สึกอย่างไร…?

        ตอนแรกที่ผ่านเข้ารอบแล้วมีพี่เจ้าหน้าที่มาสัมภาษณ์ที่วิทยาลัย โดยสอบถามข้อมูล ประวัติ และให้แสดงความสามารถ จำได้ว่าตอนนั้นพูดแนะนำตัวเป็นภาษาจีนที่ได้แบบงู ๆ ปลา ๆ ก็ตื่นเต้นแล้วนะคะ ตอนไปเยี่ยมบ้านเป็นอะไรที่ตื่นเต้นกว่าอีก ตอนนั้นต้องนั่งรถตู้มาบ้านอยู่ไกลหน่อย แต่พี่ ๆ ยังเสียสละมาถึงบ้านเลย

⏩ มีความประทับใจ…ต่อการเข้ามาเป็นนักเรียนทุนของมูลนิธิ?

       ประทับใจในการเป็นครอบครัวของมูลนิธิดำรงชัยธรรม ซึ่งเป็นครอบครัวใหญ่ที่รวมเด็กยากไร้ ขาดแคลนทุนทรัพย์ในการศึกษา ทั้งจากต่างจังหวัดและในเมืองใหญ่ให้ได้มารู้จักกัน เป็นทั้งเพื่อน ทั้งพี่ นักเรียนทุนด้วยกันที่ดูแลกันเหมือนพี่น้อง ทำให้เหมือนมีพี่ชายพี่สาวที่อยู่บ้านหลังเดียวกันคอยดูแลซึ่งกันและกัน รักครอบครัวนี้

         ประทับใจพี่เจ้าหน้าที่ที่ดูแลน้อง ๆ  อย่างดีเสมอมา คอยให้กำลังใจรับฟังปัญหาและเป็นที่ปรึกษาที่น่ารัก

⏩ สิ่งที่อยากฝากอยากบอกถึงน้องรุ่นหลัง ๆ

         อยากฝากถึงน้อง ๆ นะคะ สิ่งที่พี่เจ้าหน้าที่ให้ทำส่ง เช่น เขียนจดหมายเล่าเรื่องชีวิตของตัวเองที่พบเจอในแต่ละเดือน อยากให้น้อง ๆ มีความรับผิดชอบส่งให้ตรงเวลาที่กำหนดเพราะทุกอย่างที่น้อง ๆ ทำก็เป็นประโยชน์กับน้องทั้งนั้น พี่เจ้าหน้าที่เป็นทุกอย่างให้แล้ว ทั้งปฏิทิน นาฬิกา และที่สำคัญเป็นพี่สาวพี่ชายที่ให้คำปรึกษาได้ตลอดทำหน้าที่ดูแลน้อง ๆ ได้ดีมาก เอกสารบางอย่างก็จะลืมถ้าไม่มีพี่เจ้าหน้าที่มาคอยเตือนว่าเดือนนี้ต้องส่งอะไรบ้าง อยากให้น้อง ๆ เริ่มจากการมีความรับผิดชอบ รู้หน้าที่ในการเป็นนักเรียนทุนที่น่ารัก และพอเราเริ่มทำงานเราจะได้รับประสบการณ์จากการทำเอกสารส่งให้ทุนมาใช้ในการทำงานแน่นอน เพราะทำให้เราเป็นคนมีความรับผิดชอบ มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา